วันศุกร์ที่ 19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2553

บทความการส่งออก

ประเทศฝรั่งเศส : ไทยกับฝรั่งเศสได้ติดต่อค้าขายกันตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ปริมาณการค้าเริ่มขยายตัวอย่างรวดเร็วในปัจจุบันฝรั่งเศสเป็นคู่ค้าสำคัญลำดับที่ 6ของไทย ส่วนไทยเป็นคู่ค้าสำคัญของฝรั่งเศสเป็นลำดับที่ 3ในกลุ่มอาเซียนรองจากสิงคโปร์และมาเลเซียในช่วงปี2541-2544การค้ารวมมีมูลค่าเฉลี่ย1,823.9ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราขยายตัวเฉลี่ยลดลงร้อยละ 2.8สำหรับในปี 2545การค้ารวมมีมูลค่า1,662.52ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยไทยเป็นฝ่ายขาดดุล 21.22ล้านดอลลาร์สหรัฐ สำหรับปี 2546การค้ารวมมีมูลค่า 1,948.5ล้านดอลลาร์สหรัฐ โดยไทยเป็นฝ่ายเสียเปรียบดุลการค้า 46.1ล้านดอลลาร์สหรัฐการค้ารวมมีมูลค่า998.5ล้านดอลลาร์สหรัฐโดยไทยเป็นฝ่ายได้เปรียบดุลการค้า 154.6ล้านดอลลาร์สหรัฐ การส่งออก ในช่วงปี 2541-2544การส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย863.2ล้านดอลลาร์สหรัฐอัตราขยายตัวเฉลี่ยลดลงร้อยละ 1.4สำหรับในปี 2545การส่งออกมีมูลค่า 820.64ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลงจากระยะเดียวกันของปีที่แล้ว ร้อยละ1.93 สำหรับปี 2546การส่งออกมีมูลค่าเฉลี่ย 648.1ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของสินค้าส่งออกสำคัญของประทศของไทยไปฝรั่งเศสได้แก่ สินค้าแปรรูป ผักผลไม้ และอาหารแห้ง เป็นต้น การนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 960.5ล้านดอลลาร์สหรัฐอัตราขยายตัวเฉลี่ยเพิ่มขึ้นร้อยละ 12.2สำหรับในปี 2545การนำเข้ามีมูลค่า841.87ล้านดอลลาร์สหรัฐลดลงจากระยะเดียวกันการนำเข้ามีมูลค่าเฉลี่ย 647.4ล้านดอลลาร์สหรัฐ อัตราการขยายตัวเพิ่มขึ้นจากระยะเดียวกันของสินค้านำเข้าสำคัญของไทยจากฝรั่งเศส ได้แก่ เครื่องจักรใช้ในอุตสาหกรรมและการค้าทั้งของฝรั่งเศสและของสหภาพยุโรป ซึ่งบางครั้งไม่เอื้ออำนวยต่อการค้าระหว่างประเทศซึ่งในทางปฏิบัติ ฝรั่งเศสมักจะเข้มงวดตรวจสอบมากกว่า ประเทศสมาชิกสหภาพฯ อื่นๆอย่างไรก็ตาม เป็นเรื่องที่ผู้ส่งออกไทยต้องปฏิบัติตาม และหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของไทยต้องให้ความสำคัญและเข้มงวดกวดขันเพื่อมิให้เป็นอุปสรรคต่อการส่งออกสินค้าไทย สินค้าเข้าถึงตลาดฝรั่งเศสการที่จะเสริมสร้างให้เกิดเป็น New Brand จะแทรกเข้าไปในตลาดยุโรปนั้นเป็นเรื่องที่ต้องอาศัยเรื่องการวิจัยและพัฒนาในการที่จะสร้างความแตกต่างและการประชาสัมพันธ์ผ่าน Mediaต่างๆ ซึ่งมีค่าใช้จ่ายที่สูงมาก และจะต้องมีระบบการตลาดที่เป็น Global Niche Market และที่สำคัญ กฎเกณฑ์ ระเบียบต่างๆ บอกได้เลยว่ามีความยุ่งยากมาก อย่างไรก็ดี ประเทศต่างๆ ของฝรั่งเศสและในยุโรปตะวันตกที่เป็นที่หนึ่งของโลก เมื่อสินค้าไทยเข้าไปสู่ฝรั่งเศสก็สามารถกระจายเข้าไปในประเทศต่าง ๆ ในเวลาที่รวดเร็ว

http://iam.hunsa.com/bbim6621/article/3654

http://www.thaismefranchise.com/?p=11774

2 ความคิดเห็น: